sabi kasi ni Elizabeth sa Eat, Pray, Love, “when you sense a faint potentiality for happiness after such dark times you must grab onto the ankles of that happiness and not let go until it drags you face-first out of the dirt – this is not selfishness, but obligation. You were given life; it is your duty (and also your entitlement as a human being) to find something beautiful within life, no matter how slight.”

nakakapit ako sayo, Johnoy Danao.

ikaw at ako
pinagtagpo
nag-usap ang ating puso
nagkasundong magsamahan habang buhay

nagsumpaan sa Maykapal
walang iwanan, tag-init o tag-ulan
haharapin bawat unos na magdaan

sana’y di magmaliw ang pagtingin
kay daling sabihin, kay hirap gawin
sa mundong walang katiyakan
sabay natin gawing kahapon ang bukas

ikaw at ako
pinag-isa
tayong dalawa may kanya-kanya
sa isa’t isa
tayo ay sumasandal

bawat pangarap kayang abutin
sa pangamba’y di paaalipin
basta’t ikaw, ako, tayo
magpakailanman

kung minsan di ko nababanggit
pag-ibig ko’y di masukat ng anong lambing
o kung magkamali ako
ika’y saktan
puso mo ba’y handang magpatawad?

di ko alam ang gagawin kung mawala ka
buhay ko’y may kahulugan
twing ako’y iyong hagkan
umabot man sa ating huling hantungan

kapitpuso kitang hahayaan
ngayon at kailanman

ikaw at ako
-johnoy danao

there is hope for me yet.🙂

Author: angparaluman

a poster girl with no poster staying on the safe side of the road less traveled.

Leave a Reply

