lobby

“paakyat ka ba?”

“oo, tagal nga ng elevator dito.”

“tara, mag stairs nalang tayo.”

“ayoko, mapapgod lang ako, hintayin ko nalang tong elevator, mejo mataas ang gusto kong puntahan eh.”

“sasamahan naman kita eh, hindi ba mas masaya yon? matagal nga bago ka makarating, pero siguradong makakarating ka naman.”

“anong ibig mong sabihin?”

“e pano kung magbrown-out? makukulong ka lang jan sa elevator. hagdan din ang babagsakan mo.”

“siguro naman dadating na yung elevator bago magbrown-out. saka siguradong bago ka makarating doon, nandun nako. mauuna parin ako sa iyo. at madami pa akong gagawin, wala akong oras para dahan-dahang umakyat jan. ”

“bakit ka kasi nagmamadali? e kung pareho lang naman ang pupuntahan natin.”

“e bakit ba ayaw mo nalang mag-elevator?”

“mabilis nga yan, pinagsisiksikan mo naman ang sarili mo.”

“di naman malaki ang hinihingi ko, yung sakto lang sakin at yung madadala lang ako kung saan ko gusto.”

“anjan na elevator mo, bilisan mo baka maunahan ka pa.”

“e ikaw?”

“maghahagdan nalang ako. kung masiraan ka, alam mo naman saan ako hahanapin eh.”

Author: angparaluman

a poster girl with no poster staying on the safe side of the road less traveled.

1 thought on “lobby”

Leave a Reply

